ความสัมพันธ์และอำนาจในการทำนายของการสนับสนุนทางสังคม ที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

ผู้แต่ง

  • ประณีต จินตนะ
  • สายใจ สุขทาน
  • ชุมพล ตาแก้ว

คำสำคัญ:

การสนับสนุนทางสังคม, คุณภาพชีวิต, ผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

การวิจัยหาความสัมพันธ์เชิงทำนายนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และอำนาจในการทำนาย ของการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ในเขตรับผิดชอบของศูนย์บริการคลินิกหมอ ครอบครัวสามชัย โรงพยาบาลหาดใหญ่ จำนวน 84 คนได้มากจากการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามแรงสนับสนุนทางสังคม และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโดยผ่านการตรวจสอบเชิงเนื้อหาได้ค่า IOC ระหว่าง .67 – 1.00 และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .85 และ .93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน และสถิติถดถอยอย่างง่าย ผลการศึกษาพบว่า

  1. การสนับสนุนทางสังคมของผู้สูงอายุ ในเขตรับผิดชอบของศูนย์บริการคลินิกหมอครอบครัวสามชัย โรงพยาบาลหาดใหญ่ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M=3.47, SD=0.57) และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ในเขต รับผิดชอบของศูนย์บริการคลินิกหมอครอบครัวสามชัย โรงพยาบาลหาดใหญ่ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 57.14
  2. การสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ใน เขตรับผิดชอบของศูนย์บริการคลินิกหมอครอบครัวสามชัย โรงพยาบาลหาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) เท่ากับ .499
  3. การสนับสนุนทางสังคมสามารถทำนายคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ในเขตรับผิดชอบของศูนย์บริการ คลินิกหมอครอบครัวสามชัย โรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้ร้อยละ 24.90 ควรจัดกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุและบุคคลในครอบครัว เข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินพฤติกรรม สุขภาพ ตามบริบทของครอบครัวและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-26