ภาวะผู้นำด้านนวัตกรรมสำหรับการบริหารการพยาบาล

ผู้แต่ง

  • เพชรน้อย สิงห์ช่างชัย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยคริสเตียน

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำด้านนวัตกรรม, การบริหารทางการพยาบาล

บทคัดย่อ

ในยุคการเปลี่ยนแปลงสมัยใหม่ ผู้บริหารในองค์กรการพยาบาลต้องมีภาวะผู้นำด้านนวัตกรรมสำหรับการบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะภาวะผู้นำด้านนวัตกรรมสำหรับการบริหารทางการพยาบาล เพื่อสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมที่มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงทางด้านกระบวนการทางความคิด ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ที่แตกต่าง และเป็นประโยชน์ด้านการบริหารการพยาบาล คุณลักษณะของภาวะผู้นำที่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมในองค์กรการพยาบาล คือ มีความเต็มใจที่จะยอมรับความเสี่ยง มีความสามารถในการทำงานร่วมกับความคิดใหม่ที่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน มีความเต็มใจที่จะปฏิบัติการบริหารต่างกับกฎเกณฑ์เดิม มีความสามารถในการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีลักษณะส่วนบุคคลที่กระตือรือร้น นอกจากนี้ ผู้บริหารทางการพยาบาลที่มีภาวะผู้นำด้านนวัตกรรมจำเป็นต้องมีพฤติกรรม และมีความเข้าใจผู้นำด้านนวัตกรรมในองค์กร 4 ด้าน คือ ความเข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นผู้นำที่เข้าใจกระบวนการบริหารให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีความเข้าใจว่ากระบวนการสร้างนวัตกรรมเชิงบวก และการบริหารด้วยการให้ทุกคนมีส่วนร่วม ดังนั้น การมีภาวะผู้นำด้านนวัตกรรมจึงต้องมีความมุ่งมั่นในการบริหารองค์กรการพยาบาลให้เกิดการจัดการนวัตกรรม แสดงให้ทุกคนร่วมกันดำเนินการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กรการพยาบาล  โดยนำองค์กรด้วยแนวคิดการบริหารจัดการแบบใหม่ให้ทันการเปลี่ยนแปลง

References

Adair, J. (2007). Leadership for Innovation: How to Organize Team Creativity and Harvest Ideas. London: Kogan Page.

Adair, J. (2009) Effective Leadership: How to Be a Successful Leader. Basingstoke & Hampshire: Pan Books.

Bass, B. M. (1997). New Paradigm of Leadership: An Inquiry into Transformational Leadership. Mahwah, Ner Jersey: Lawrence Erlbaum.

Bessant, J. R., & Tidd, J. (2007). Innovation and entrepreneurship. West Sussex: John Wiley & Sons.

Hussain, S. T., Le, S., Akram, T., Haider, M. J., Hussain, H. S., & Ali, M. (2017). Kurt Lewin’s Change Model: Acritical Review of the Role of Leadership and Employee Involvement in Organizational Change. Journal of Innovation & Knowledge, 26, 1-7.

Marquis, B. L., & Huston, C. J. (2012). Leadership Roles and Management Functions in Nursing: Theory and Application, (7th ed). Wolters Kluwer Healthy Lippincott Williams & Wilkin.

McKeown, M. (2008). The Truth about Innovation. Harlow: Pearson/Prentice Hall.

OECD/Eurostat. (2005). Oslo Manual, Guidelines for Collecting and Interpreting Innovation Data, Paris: OECD.

Robbins, S. P., & Judge, T. A. (2007). Organizational Behavior. (12th ed.). Pearson Education, Inc.

Tidd, J., & Bessant, J. (2009). Managing Innovation: Integrating Technological, Market, and Organizational Change (4th ed). West Sussex: John Wiley & Sons Ltd.

Varkey, P., Horne, A., & Bennet, K. E. (2008). Innovation in Health Care: A Primer. American Journal of Medical Quality, 23(5), 382-388

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-09