ความคิดเห็นของผู้รับบริการในแหล่งฝึกปฏิบัติต่อการปฏิบัติงาน ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และผดุงครรภ์ 1 ของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

ผู้แต่ง

  • นิซรีน เจ๊ะมามะ
  • ศิริพันธุ์ ศิริพันธุ์
  • ศศินาภรณ์ โลหิตไทย

คำสำคัญ:

ความคิดเห็น, การปฏิบัติงานของนักศึกษา, รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารกและผดุงครรภ์ 1

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงพรรณนานี้เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้รับบริการในแหล่งฝึกปฏิบัติต่อการปฏิบัติงาน ของนักศึกษาพยาบาล ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 และศึกษาข้อเสนอแนะ ของผู้รับบริการในแหล่งฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของนักศึกษาพยาบาล ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาล มารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้รับบริการ ที่มารับบริการแผนกฝากครรภ์ ห้องคลอด และ หลังคลอด โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โรงพยาบาลระแงะ และโรงพยาบาลบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 466 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป 2) แบบสอบถามความคิดเห็น ต่อการปฏิบัติงานของนักศึกษาพยาบาล และ 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติ งานของนักศึกษาพยาบาล ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรง และความเที่ยงด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ของครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ .83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และข้อเสนอแนะทำการวิเคราะห์จัดกลุ่ม เนื้อหาของข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า

ผู้รับบริการส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นต่อการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาพยาบาล ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (M=3.98, SD=0.81) ประกอบด้วย ด้านบุคลิกภาพมีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด (M=4.57, SD=0.64) รองลง มา คือด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาล (M=4.13, SD=0.77) และด้านความเหมาะสมของ การปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาล (M=4.01, SD=0.82) ส่วนด้านความรู้ความสามารถของนักศึกษา ในการปฏิบัติ กิจกรรมการพยาบาล มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด (M=3.52, SD=1.02) โดยมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกระบวนการ พัฒนาความรู้ทางทฤษฏี เพื่อไปประยุกต์ใช้ในการการปฏิบัติการพยาบาลจริง และการเตรียมนักศึกษาก่อน การขึ้นฝึกปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักศึกษาเมื่อขึ้นฝึกปฏิบัติงานที่โรงพยาบาล 

Downloads