สถานภาพการนำใช้สองภาษากับภาษาในการดำรงชีวิติของนักเรียนในอำเภอจอหนี่

Main Article Content

Abe Waltan Powell

บทคัดย่อ

  ภาษาจอหนี่ ตระกูลทิเบต เป็นตระกูลภาษาที่ใช้ในอำเภอจอหนี่ เมืองกันนัน มณฑลกานซู สาธารณรัฐประชาชนจีน นักวิชาการ Prins ได้รายงานว่า ปัจจุบันนี้ภาษาจีนได้เข้ามามีอิทธพลต่อการใช้ภาษาจอหนี่จีนทิเบตเป็นอย่างสูง ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการสำรวจในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกของอำเภอจอหนี่ และคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายเป็นกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาวิจัย โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า ภาษาทิเบตในภาคตะวันตกของอำเภอจอหนี่ยังมีการนำใช้อย่างผสมผสาน และมีการอนุรักษ์ภาษาดั้งเดิม รวมทั้งเป็นการใช้ภาษาอย่างมีความกลมกลืนระหว่างภาษาจีนกับภาษาทิเบตได้เป็นอย่างดี แต่ในส่วนภาคตะวันออกพบว่า การนำใช้ภาษาจอหนี่ ตกอยู่ในสภาวะวิกฤต และเป็นสภาวะที่ไม่ค่อยมีความกลมกลืนทางภาษาเลย ภาษาจีนจะเข้ามามีอิทธิพลกับคนส่วนใหญ่ และมีคนส่วนน้อยที่สามารถนำใช้ภาษาจอหนี่ได้เท่านั้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

Prins, Marielle. (2003). The Nyin pa (Niba) dialect of Co ne (Zhuoni). Gbs-bulletin 9:14–16. Köln: Institut für Sprachwissenschaft, Universität zu Köln.

Simons, Gary F. and Charles D. Fennig (eds.). (2017). Ethnologue: Languages of the World, Twentieth edition. Dallas, Texas: SIL International. Online version: http://www.ethnologue.com.