การจัดทำบัญชีและการควบคุมภายในของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง : กองทุนหมู่บ้านหนองคูใหญ่ ตำบลเป๊าะ อำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

ปิยฉัตร ทองแพง

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดทำบัญชีและการควบคุมภายในของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง : กองทุนหมู่บ้านหนองคูใหญ่ ตำบลเป๊าะอำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ  โดยเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามจากคณะกรรมการและสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน บ้านหนองคูใหญ่ ประชากร คือ คณะกรรมการและสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน  จำนวน  176  คน ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการและสมาชิกกองทุนหมู่บ้านบ้านหนองคูใหญ่  จำนวน 122 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  T - Test และ F -Test  ผลการวิจัยพบว่า  ด้านการจัดทำบัญชีโดยรวมอยู่ในระดับมาก อันดับที่หนึ่งคือ ด้านความสามารถในการจัดทำบัญชี รองลงมา คือ ด้านความเข้าใจในการจัดทำบัญชี ด้านการอบรมพัฒนาความรู้ด้านบัญชี  และอันดับสุดท้ายคือ ด้านปริมาณเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลจัดทำบัญชี   ส่วนด้านการควบคุมภายในโดยรวมอยู่ในระดับมาก อันดับที่หนึ่งคือ ด้านกิจกรรมการควบคุม รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อมของการควบคุม ด้านการติดตามประเมินผล ตามลำดับ และอันดับสุดท้ายคือ ด้านสารสนเทศและการสื่อสารการปฏิบัติ  โดยคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่มีเพศ และ วุฒิการศึกษาแตกต่างกันมีการจัดทำบัญชีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแตกต่างกัน  และคณะกรรมการฯที่มีเพศแตกต่างกันมีการควบคุมภายในกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
Research Articles (บทความวิจัย)

References

กรรณิการ์ จันทร์โพธิ์. (2549). ความรู้ความสามารถทางการบัญชีของนักบัญชีในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม.มหาสารคาม : การค้นคว้าแบบอิสระปริญญาโท,มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
จุรี วิชิตชนบดี. (2543). ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชีของผู้ประกอบวิชาชีพการบัญชีในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่.วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต,สาขาการบัญชี,บัณฑิตวิทยาลัย,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชนัญฎา สินชื่อ. (2548). ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ ความสามารถ ด้านการบัญชี ด้านการสอบบัญชี ด้านกฎหมาย และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกับคุณภาพการสอบบัญชี .วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาสารคาม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ฐิตารีย์ พิมพรัตน์.(2558). ความสำเร็จในการบริหารงานกองทุนหมู่บ้าน บ้านโป่งคอม หมู่ที่ 5 ตำบลผักขะ
อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว.วิทยานิพนธ์.สาขาวิชาการเมืองการปกครอง,มหาวิทยาลัยบูรพา
ปาริชาติ มณีมัย. (2548). การศึกษาการบริหารการการเงินและการบัญชีของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในเขตพื้นที่จังหวัดตรัง.วารสารวิทยาการจัดการ, 23(1), 43-57.
มะลิวัลย์ จันโท. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลต่ความสำเร็จของกองทุนหมู่บ้านเพื่อพัฒนาเป็นสถาบันการเงินชุมชนบ้านหนองคูใหญ่ ตำบลเป๊าะ อำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ.วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ,สาขาบริหารธุรกิจ,มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ. (2552). คู่มือบัญชีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง, 10 มีนาคม 2560.http://www.village.or.th/index.aspx?parent=433&pageid=469&directory=1969&pagename=content
อรลักษณ์ วิชัยธรรม. (2549). การบริหารระบบการควบคุมภายในของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น. การค้นคว้าแบบอิสระบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม