แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร (Development Approach of Desirable Characteristics of Electrical Building Service Technician)

ผู้แต่ง

  • เจษฎา พลายชุมพล (Jedsada Plychumplon) มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • ศิริณา จิตต์จรัส (Sirina Jitcharat)

คำสำคัญ:

Needs and Rrequirements. / Desirable Characteristics of Electrical Building Service Technician. / Development Activities Model.

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ                                                        

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร

กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) สถานศึกษาภาครัฐและเอกชน และ2) สถานประกอบการสมาชิกสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทยจำนวน ทั้งหมด 335 คน เป็นการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi Stage Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 80 ข้อ 2) แบบสนทนากลุ่มเพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และ 3) ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะช่างไฟฟ้าภายในอาคาร (7Activities:7A)  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Discritive Statisistic)  t-test และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า ในภาพรวมความต้องการคุณลักษณะช่างไฟฟ้าภายในอาคารของสถานประกอบการ อยู่ในระดับมาก (=4.17, S.D.=0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏว่า ด้านลักษณะนิสัย ด้านความรู้ ด้านทักษะการปฏิบัติงาน และด้านทักษะฝีมือแรงงาน มีความต้องการอยู่ในระดับมากทุกด้าน ตามลำดับ                ผลการทดลองการใช้กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะช่างไฟฟ้าภายในอาคาร พบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนทดสอบหลังร่วมกิจกรรมมากกว่าก่อนร่วมกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และความพึงพอใจต่อการร่วมกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (=4.29, S.D.=0.33)  ชุดกิจกรรมดังกล่าว สามารถใช้เป็นแนวทางพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร

 

คำสำคัญ: ความต้องการ / คุณลักษณะของช่างไฟฟ้าภายในอาคาร / ชุดกิจกรรม

 

 

เผยแพร่แล้ว

2019-02-11

ฉบับ

บท

บทความวิจัย