การพัฒนาแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (The Development of Reading Analytical Exercises For Prathomsuksa 6 Students)

ผู้แต่ง

  • ศุภโชค แตงทอง (Supachok Tangthong) faculty of Education
  • สมพร ร่วมสุข (Somporn Ruamsuk)

คำสำคัญ:

แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ / การอ่านวิเคราะห์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดยกกระบัตรฯ  อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลากเป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน  ผลการวิจัยพบว่า

                     1) แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.18/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด  2) ความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34 , S.D. = 0.61)

เผยแพร่แล้ว

2019-02-13

ฉบับ

บท

บทความวิจัย