ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารกับ ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดเทศบาล ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ผู้แต่ง

  • อัฐชลี ทาทอง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาคุณภาพระบบงานสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ศึกษาประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) ศึกษา
ความสัมพันธ์ระหว่างระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดเทศบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของของ Krejcie and Morgan และเลือกโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 22 คน และครูผู้สอน 241 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2) ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากทุกด้าน 3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารกับประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดเทศบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2013-12-19

ฉบับ

บท

บทความวิจัย