การพัฒนาโมดูลการอ่านภาษาอังกฤษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เน้นรูปแบบการสอนเทคนิคการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Development of English Reading Modules Focusing on Scaffolding Techniques in Learning to Enhance Reading Ability for English for Science and Technology Students, Faculty of Engineering Rajamangala University of Technology Phra Nakhon)

Main Article Content

สมทรง สุภาพ (Somsong Suparp)
บำรุง โตรัตน์ (Bamrung Torut)

Abstract

การพัฒนาโมดูลการอ่านภาษาอังกฤษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เน้นรูปแบบการสอนเทคนิคการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร


 


บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพโมดูลการอ่านภาษาอังกฤษ และผลการใช้โมดูลการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่สอง  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) เครื่องมือการสำรวจความต้องการ ได้แก่ แบบทดสอบวัดของทักษะการอ่าน แบบประเมินตนเองการใช้ทักษะอ่าน แบบทดสอบกลวิธีการอ่าน แบบประเมินตนเองของการใช้กลวิธีการอ่านและแบบสอบถามจัดลำดับหัวเรื่อง 2)โมดูลการอ่าน 3) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้โมดูล  4) แบบวัดพึงพอใจ  5) แบบวัดเจตคติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการอ่านที่นักศึกษาใช้น้อยที่สุด ได้แก่ ทักษะการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็น และทักษะการเดาความหมายของ กลวิธีก่อนการอ่านที่นักศึกษาใช้น้อยที่สุดได้แก่  การอ่านเฉพาะกลุ่มคำหรือวลี  กลวิธีระหว่างการอ่านที่นักศึกษาใช้น้อยที่สุด ได้แก่ การอ่านช้าลง และกลวิธีหลังการอ่านที่นักศึกษาใช้น้อยที่สุด ได้แก่  การเขียนสรุป ผลการสำรวจพบว่านักศึกษามีความต้องการด้านหัวเรื่องทั้ง 10 เรื่อง 2)  ประสิทธิภาพของโมดูลการอ่านระดับดีมาก


3) คะแนนความเข้าใจในการอ่านของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับมีขนาดใหญ่มาก (D̅ = 6.17) 4) ความคงทนในการเรียนเท่ากับ 50.97 5) ความพึงพอใจที่มีต่อโมดูลการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด  6) เจตคติที่มีต่อโมดูลการอ่านอยู่ในระดับดีมากที่สุด

Article Details

Section
บทความวิจัย
Author Biography

สมทรง สุภาพ (Somsong Suparp)

Rajamongala University ot Technology Phranakhon