การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของนิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (An Evaluation of Need Assessment in Desirable Characteristics Development of English Major Students)

Main Article Content

เพ็ญสินี กิจค้า (Pensinee Kitkha)

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติของนิสิตในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า


  1. สภาพที่เป็นอยู่ของคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของนิสิตในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (= 3.44) โดยด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด(= 3.83) และด้านความรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (= 3.13)

  2. สภาพที่ควรจะเป็นของคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของนิสิตในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.70)โดยด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด(= 4.78) และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (= 4.59)

  3. สำหรับค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNIModified) ในการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของนิสิตในภาพรวมมีค่าเท่ากับ .39 โดยด้านความรู้และด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นสูงที่สุดเป็นลำดับแรก (.50) รองลงมาเป็นด้านทักษะทางปัญญา (.40), และการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม (.28) 

Article Details

Section
บทความวิจัย