การประเมินความความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมทางด้านบริหารธุรกิจของ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง (A Needs Assessment in Business Administration Training of Small and Medium Enterprise Entrepreneurs in Lower Central Thailand)

ผู้แต่ง

  • จุรีวรรณ จันพลา (Jureewan Janpla)

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันของผู้ประกอบการ (2) ประเมินความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมทางด้านบริหารธุรกิจของผู้ประกอบการ และ (3) ศึกษารูปแบบการฝึกอบรมที่ผู้ประกอบการต้องการ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง จำนวน 384 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความสำคัญของลำดับความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า

            1. ปัญหาในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง (= 3.35) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า “ปัญหาด้านการตลาด” มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (= 3.47)

2. ความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมด้าน “การเข้าถึงแหล่งเงินทุน” มีค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นสูงที่สุด (.62)

3. บุคลากรระดับหัวหน้างานมีความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมมากที่สุด (ร้อยละ 31.70) ค่าใช้จ่ายต่อหลักสูตรที่ต้องการ คือ มากกว่า 3,000 บาทขึ้นไป (ร้อยละ 33.10) ระยะเวลาในการฝึกอบรมต่อหลักสูตรที่ต้องการคือ 3 วัน (ร้อยละ 32.80) วันที่สะดวกในการเข้าฝึกอบรมคือ วันอาทิตย์ (ร้อยละ 34.10) รูปแบบการฝึกอบรมที่ต้องการคือ การฝึกอบรมในลักษณะการเรียนการสอนพร้อมการฝึกปฏิบัติ (ร้อยละ 24.20) สถานที่ในการจัดฝึกอบรมที่ต้องการคือ ในสถานที่ทำงาน (ร้อยละ 35.80) วิทยากรฝึกอบรมที่ต้องการคือ ผู้เชี่ยวชาญในประเทศ (ร้อยละ 30.30) และช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรฝึกอบรมที่ต้องการ คือ อินเทอร์เน็ต (ร้อยละ 27.00)

เผยแพร่แล้ว

2017-01-31

ฉบับ

บท

บทความวิจัย