ผลการใช้โปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียน แบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา (The Effect of Training Program to Develop Skills in Assisting Students by Group Counseling of Secondary School Teachers)

Main Article Content

อุรปรีย์ เกิดในมงคล (Urapree Kerdnaimongkol)

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูที่เข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมก่อนการทดลองและ
หลังการทดลอง 3) เพื่อติดตามผลการนำทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มซึ่งครูที่เข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมนำไปใช้กับนักเรียนในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่ม เป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดนครปฐม
ที่สมัครใจเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรม จำนวน 30 คน (Volunteer Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ โปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา และแบบสอบถามทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


                    1. โปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเริ่มต้นหรือขั้นนำ ขั้นดำเนินการ และขั้น
ยุติการฝึกอบรม โดยมีระยะเวลาในการฝึกอบรม 4 วันหรือประมาณ 30 ชั่วโมง และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเจตคติในการให้คำปรึกษากลุ่ม การเป็นผู้นำการให้คำปรึกษากลุ่ม และทักษะการให้คำปรึกษากลุ่ม


    2. หลังจากเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบ
การให้คำปรึกษากลุ่ม ครูโรงเรียนมัธยมศึกษามีทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มโดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05


                3. ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาได้มีการนำทักษะที่ได้จากการฝึกปฏิบัติการให้คำปรึกษา
ไปใช้ในการช่วยเหลือนักเรียนของตน โดยได้นำการให้คำปรึกษากลุ่มไปช่วยเหลือนักเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางด้านการเรียน ส่วนตัวและสังคม 

Article Details

Section
บทความวิจัย