หนังสือเปียกน้ำ : ทำอย่างไรให้แห้ง

ผู้แต่ง

  • สินีนาฏ สมบูรณ์อเนก สำนักหอสมุด ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศ

บทคัดย่อ

หนังสือเปียกน้ำเกิดขึ้นได้เสมอหากผู้ใช้ไม่ระมัดระวังในการใช้ หรือเกิดจากเหตุสุดวิสัยเหนือการควบคุมของมนุษย์ เช่น อุทกภัย การใช้น้ำดับไฟในกรณีที่เกิดอัคคีภัย ฯลฯ ในที่นี้น้ำจึงเป็นตัวอันตรายต่อความอยู่รอดของหนังสือ คือน้ำทำให้หนังสือเสียรูปทรงกาวที่ทาไว้ที่สันและปกหนังสือลลาย หมึกละลายเปรอะเปื้อนหน้ากระดาษ กระดาษเคลือบผิวละลายติดกันเป้นปึกและหนังสือเกิดเชื้อรา เมื่อหนังสือเปียกน้ำควรคัดแยกออกจากที่เกิดเหตุโดยเร็วแล้วนำไปเก็บไว้ในที่ที่แห้งสะอาด อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี โดยการพิจารณาคัดแยกหนังสือว่าควรจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ และอย่างไรนั้น อยู่บนพื้นฐานของหลักการที่ว่ามีหนังสือเล่มอื่นมาทดแทนหรือไม่ คุณค่าความสำคัญของหนังสือเล่มนั้น ๆ และความยากง่ายในการดูแลรักษา ส่วนวัตถุประสงค์หลักของการแก้ไขหนังสือเปียกน้ำให้แห้งก็คือ การขจัดน้ำส่วนเกิดออกอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้ในการปฏิบัติการแก้ไขหนังืสอเปียกน้ำพึงระลึกถึงข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ประการ คือ เรียงลำดับความสำคัญ อย่าชักช้า หยิบจับหนังสือด้วยความระมัดระวัง ทำงานด้วยความอดทน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการจัดการกับหนังสือที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

Downloads

Download data is not yet available.

References

จิราภรณ์ อรัณยะนาค. (2554). วิธีการจัดเก็บวัตถุพิพิธภัณฑ์ หนังสือและเอกสารในคลังใน การอบรมเชิงปฏิบัติเรื่องการป้องกันการเสื่อมสภาพของวัตถุ หนังสือและเอกสาร จัดทำโดย ห้องสมุดสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ วันที่ 12, 13, 19, 20 มีนาคม 2554. กรุงเทพฯ ห้องสมุดสยามสมาคมฯ.

มูราคามิ, นาโอโกะ. (2555). การทำความสะอาดวัสดุ เอกสารแนะนำหนังสือที่ขึ้นราขั้นตอนการล้างทำความสะอาดวัสดุ เอกสาร และหนังสือ การทำให้วัสดุ เอกสารและหนังสือที่เปียกน้ำแห้ง : เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย เพื่อปป้องรักษาเอกสารมรดกของชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดปทุมธานี 29-30 สิงหาคม 2555 ณ โรงแรมแกนด์ เมอร์เคียง ฟอร์จูน กรุงเทพฯ และวัดศาลาแดงเหนือ ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ : ศูนย์ภูมิภาคโบราคดีและวิจิตรศิลป์ในองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.”

Buchanan, Sally. (Retrieved 2013 March 26).Drying wet books and records: technical leaflet emergency management.URL:https://www.museum security.org/drying-wetbooks.Html

Dean, John F. (2011, August). Preservation in tropical climate.International Preservation News, (54), 6-10. Heritage Preservation (Retrieved 2013 March 26).How to save wet books.
URL: https://www.heritagepreservation.org/savewetbooks./index.html

How to save wet books. (Retrieved 2012 August 9). URL:https://www.heritagepreservation.org/savewetbooks/index.html


Lavender, Kenneth. (C. 2011).Book repair : a how-to-do-it mannual. 2nd. ed. NewYork : Neal Schuman Publishers.

Michigan State University Libraries. (Retrieved 2013 March 26).
Wet books.URL:https://www.lib.msu.edu/preservation/wetbooks.jsp

Procedures for air drying wet books and records.
(Retrieved 2013 March 26).
URL:https://library.cornell.edu/preservation/librarypreservation/mee/management/
proceduresforairdryingwetbooksandrecords.html

Standford University Libraries & Academic Information Resources. 2009. (Retrieved 2013 March 26).
Guidelines for dryingwet books URL: www-sul.standford.edu/depts./pres/wetboo.

The University of Delaware Library.2009. (Retrieved 2013 March 26).How to dry a wet books.
URL: https://www2. lib.udel.edu/Preservation/wet-books.htm

University of Michigan.University Library.2002.
(Retrieved 2013 March 26).How to salvage wet books.URL: www.lib.umich.edu/files/sevices

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-07-16