แนวทางการปรับปรุงความผิดลหุโทษ ในภาค 3 ประมวลกฎหมายอาญาไทย

ผู้แต่ง

  • เดชาศัย อินทรมณี คณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต
  • ธานี วรภัทร์ คณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต
  • อุดม รัฐอมฤต คณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต

คำสำคัญ:

ความผิดลหุโทษ, แนวทางการปรับปรุงความผิดลหุโทษ, ประมวลกฎหมายอาญา

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาหาแนวคิดในการปรับปรุงมาตรการบังคับทางอาญาสำหรับความผิดลหุโทษในภาค 3 ของประมวลกฎหมายอาญาไทย ที่กำหนดและบังคับใช้มาเป็นเวลานาน ขาดความทันสมัย ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการลงโทษทางอาญาและสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยศึกษาเปรียบเทียบกับการกำหนดความผิดอาญาของสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า แนวทางการปรับปรุงมาตรการบังคับทางอาญาสำหรับความผิดลหุโทษดังกล่าว ได้แก่ 1) ยกระดับความผิดบางฐานให้เป็นความผิดอาญาและระวางโทษให้เหมาะสม 2) ลดระดับความผิดบางฐานให้เป็นความผิดทางบริหาร และ 3) ยกเลิกความผิดบางฐานที่มีบทบัญญัติอื่นที่มีความเหมาะสมกว่าอยู่แล้ว การปรับปรุงตามแนวคิดนี้ สามารถยกเลิกความผิดลหุโทษ ทำให้ไม่เหลือความผิดลหุโทษในภาค 3 สอดคล้องกับ รัฐธรรมนูญฉบับพ.ศ. 2560 มาตรา 77 วรรค 3 ที่บัญญัติว่า “ให้รัฐพึง กำหนดโทษอาญาเฉพาะความผิดร้ายแรง” และบริบทสังคมในยุคปัจจุบัน อีกทั้งสามารถป้องปรามการกระทำที่ไม่เหมาะสมในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเป็นระเบียบให้กับสังคมอย่างเหมาะสม

References

Code pénal de 1810.

Constitution of the Kingdom of Thailand, B.E. 2560.

Courtin, C. (2001). Contravention. Retrieved May 25, 2016, from http://s3.e-monsite.com/2010/10/19/90943807cgv-pdf.pdf.

Georges Padoux, legal adviser to the Siam Government, on the drafting of the Criminal Law, Ratanakosin Era 127 / Translated by Surasak Likasitwatanakul. Bangkok: Winyuchon, 2003. German Criminal Code.

Narong Jaiharn et al (2006). Study the feasibility of determining the penalty class and the implementation of the penal code. Bangkok: Thammasat University Research and Consultancy Institute.

Narong Jaiharn et al (2011). Classification of Crime. Bangkok: Office of the Judiciary, Thailand.

Roxin, C. (2006). Strafrecht:AllgemeinerTeil. Band I: Grundlagen. Der Aufbau der Verbrechenslehre. (4thed.). München: Verlag C.H. Beck.Thai Criminal Code.

Jitti Tingsaphat (2010). Criminal Law Division 2, Part 2 and Part 3. (7th edition). Bangkok: The Institute of Legal Education Thai Bar Association. Thailand.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-20