ทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อภาพลักษณ์การบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • กันตภณ หลอดโสภา คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น

คำสำคัญ:

ทัศนคติของลูกค้า, ภาพลักษณ์การบริการ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อภาพลักษณ์การบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ ลูกค้าที่ใช้บริการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 385ราย โดยใช้วิธีแจกแบบสอบถามจากการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า (1.) ลูกค้าที่มาใช้บริการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี และมีอาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ (2.)ความพึงพอใจในการบริการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความมั่นใจในการบริการ ด้านลักษณะภายนอก อาคารสถานที่ ด้านความรวดเร็ว และถูกต้อง ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านอุปกรณ์ ด้านพนักงาน ด้านการให้การต้อนรับ คำแนะนำ ความเชื่อถือ ตามลำดับ (3.) ทัศนคติที่ลูกค้ามีต่อลักษณะของพนักงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเชื่อถือ ด้านความรวดเร็วถูกต้อง ด้านลักษณะภายนอกของพนักงาน ตามลำดับ

References

ธีรารัตน์ พัฒนกิจจารูญ,การรับรู้ของลูกค้าในอำเภอเมืองเชียงใหม่ต่อภาพลักษณ์ตรายี่ห้อของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน),ปริญญานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ,(บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2553)

พรทิพย์ พิมลสินธุ์, ภาพพจน์นั้นสำคัญยิ่ง : การประชาสัมพันธ์กับภาพพจน์, บรรณาธิการ.กรุงเทพฯ : ประกายพรึก, 2540
ศศิธร ชินราช, “ความคิดเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับภาพลักษณ์องค์กรธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขากาฬสินธุ์”,ปริญญานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด,(บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 2551)

อุรวรา วัชรเสถียร, “การศึกษาทัศนคติของผู้ใช้ไฟที่มีต่อการไฟฟ้าในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษาผู้ใช้ไฟในเขตจังหวัดอุตรดิตถ์.จังหวัดอุตรดิตถ์”,ปริญญานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์, (บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร 2555)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-22