สภาพแวดล้อม และแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพในองค์การบริษัทแปรรูปมะพร้าวแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ณัฐณิชา ณ นคร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

คำสำคัญ:

บริษัทแปรรูปมะพร้าว, ประสิทธิภาพในองค์การ, สภาพแวดล้อมในองค์การ, แรงจูงใจในการทำงาน, ความสัมพันธ์ในการทำงาน

บทคัดย่อ

งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาความแตกต่างในความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพ บริษัทแปรรูปมะพร้าวจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 2.ศึกษาสภาพแวดล้อม และแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพในองค์การ บริษัทแปรรูปมะพร้าวแห่งหนึ่งในประเทศไทย เก็บข้อมูลจากพนักงานของบริษัทแปรรูปมะพร้าวแห่งหนึ่งในประเทศไทย จำนวน 312 ราย ด้วยการสุ่มแบบสะดวก สถิติที่ใช้ประกอบไปด้วย ร้อยละ ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เส้นทาง

            ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพ บริษัทแปรรูปมะพร้าวมีความแตกต่างกันเมื่อจำแนกตามอายุ และระดับการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในขณะที่ เพศ ตำแหน่ง และรายได้ ไม่พบความแตกต่างกัน (2) ปัจจัยที่ส่งผลทางตรงต่อ ประสิทธิภาพในองค์การ บริษัทแปรรูปมะพร้าวแห่งหนึ่งในประเทศไทย ประกอบไปด้วย สภาพแวดล้อมในองค์การ (β =0.60) แรงจูงใจในการทำงาน (β =0.68) และความสัมพันธ์ในการทำงาน (β =0.50) เมื่อพิจารณาตามปัจจัยที่ส่งอิทธิพลทางอ้อม พบว่าสภาพแวดล้อมในองค์การ (β =0.24) และแรงจูงใจในการทำงาน (β =0.31) ส่งผลต่อ ประสิทธิภาพในองค์การ บริษัทแปรรูปมะพร้าวแห่งหนึ่งในประเทศไทย สำหรับปัจจัยที่ส่งผลทางตรงต่อความสัมพันธ์ในการทำงาน ประกอบไปด้วยสภาพแวดล้อมในองค์การ (β =0.48) แรงจูงใจในการทำงาน (β =0.31) ตามลำดับ

References

ธนวัฒน์ วิเศษสมบัติ และ ฐิติมา ไชยะกุล. (2561). ผลกระทบของแรงจูงใจ ความพึงพอใจ และความผูกพันต่อองค์กร ที่มีต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการในอุตสาหกรรมยานยนต์ ของเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด 1 จังหวัดระยอง.วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 4 (3): 14-26.

เนตรวดี เพชรประดับ. (2561).การวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรของผลิตภัณฑ์มะพร้าว เพื่อการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ กรณีศึกษา : วิสาหกิจชุมชนแปรรูปมะพร้าวอามาน ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง
จังหวัดนราธิวาส.วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.5 (2).87-95.

ประภาพร ขันติสมบูรณ์. (2547). การดำเนินงานธุรกิจการผลิตน้ำมันมะพร้าวในจังหวัดสมุทรสงคราม.การค้นคว้าอิสระ วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. สาขาบริหารธุรกิจ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ปัญญาพร ฐิติพงศ์ และประสพชัย พสุนนท์. (2559). แรงจูงใจที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในบริษัทก่อสร้าง : กรณีศึกษา บริษัท อินเตอร์ เอ็กซ์เพิร์ท คอนสตรัคชั่น จำกัด. Veridian E-Journal,Silpakorn University.9 (3).1275-1292.

ปิรัญชนาถ เฮ่ประโคน และอารีย์ นัยพินิจ. (2560). ความสัมพันธ์ระหว่างสวัสดิการการทำงานและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสาร
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น .10 (1).42-58.

พภัสสรณ์ วรภัทร์ถิระกุล.(2558). ภาวะผู้นำและวัฒนธรรมองค์การที่มีต่อผลสำเร็จในการพัฒนาองค์การสมัยใหม่ กรณีศึกษา สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด.วารสารวิทยาการ
จัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. 2 (2).1-12.

พิชญา แก้วสระแสน และไพบูลย์ อาชารุ่งโรจน์. (2560). ความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยในการทำงานความเครียด และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ของพนักงานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใน
กรุงเทพมหานคร.Veridian E-Journal,Silpakorn University.10 (1).1042-1057.

รชัย สิงหฤกษ์ และวิโรจน์ เจษฏาลักษณ์.(2560). อิทธิพลของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีต่อประสิทธิภาพการทำงาน ผ่านความผูกพันต่อองค์การของลูกจ้างสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
วารสารวิจัยและพัฒนา วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 12 ( 2).203-210.

รัตนาพร เลารุจิราลัย เกียรติชัย วีระญาณนนท์ และวรรณสินท์ สัตยานุวัตร. (2561).ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในองค์การที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการ สโมสรโรตารีในประเทศไทย.
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย. 11 (2).39-50.

วรรณภา ลือกิตินันท์.(2560).ตัวแบบความสัมพันธ์ระหว่างความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กร.วารสารสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์.9 (3). 55-66.

วรัลรัตน์ ภัทรพิริยานน์. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในงานและความผูกพันต่อองค์การ: กรณีศึกษาบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด นิคม
อุตสาหกรรมเวลส์โกรว์ จังหวัดฉะเชิงเทรา.วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วิศิษฐ์ ฤทธิบุญไชย. (2558).รูปแบบการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการทางธุรกิจของกลุ่มสินค้า OTOP จังหวัดกาญจนบุรี.วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์. 5 (1). 1-15.

ศิริจันทรา เซียงฝุง.(2561). วัฒนธรรมและความผูกพันที่ส่งผลต่อความสุขในองค์การ ของพนักงานโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาเขื่อนแม่กลอง.วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. 5 (2).
45-58.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย.(2560).โอกาสของมะพร้าวไทย ในตลาดโลก.https://www.dokbiaonline.com/single-post/2017/05/29/โอกาสของมะพร้าวไทย ในตลาดโลก สืบค้นเมื่อ 10 มกราคม 2562.

สายชล ทองคำ. (2550). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพการผลิตน้ำตาลมะพร้าวใน ตำบลยกกระบัตรอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต.(คห
กรรมศาสตร์เพื่อพัฒนาชุมชน).มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Kugler, A. D. (2003). Employee Referrals and Efficiency Wages. Labour Economicsu.Robbins, S. P. (2005). Organizational behavior: Concepts, controversies, and applications
(11th ed.) Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-27