แนวทางการส่งเสริมหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล ในการปฏิบัติงาน ของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง

ผู้แต่ง

  • นิพนธ์ ฐานะพันธ์ุ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

คำสำคัญ:

หลักคุณธรรม, จริยธรรม, หลักธรรมาภิบาล

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานภาพของบุคลากรในองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง 2) ค้นหาแนวทางการส่งเสริมการปฏิบัติงานตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลของบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง 3) ประเมินผล การส่งเสริมหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลของบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุงกับแนวทางส่งเสริมหลักคุณธรรม จริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลในองค์กรดังกล่าว การทำวิจัยเรื่องนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยการทำวิจัยแบบอาศัยข้อมูลทั้งทุติยภูมิและปฐมภูมิ แล้วจึงวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่าง 936 คน ส่วนข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารขององค์กร จำนวน 19 คน
          ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง ส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามและให้สัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเพศหญิง มีระดับการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป และบุคลากร ที่ทำงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำงานโดยมีแนวทางการส่งเสริมหลักคุณธรรม จริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลสอดคล้องกับแผนปฏิบัติงาน 3 ปี ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพัทลุงอยู่ในระดับมาก สำหรับการสร้างความสัมพันธ์ของบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับแนวทางส่งเสริมหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล พบว่ามีความสัมพันธ์ดี และได้พัฒนาหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล มาปฏิบัติทำให้มีพฤติกรรมการทำงานที่ดี ถูกต้อง และยุติธรรม

References

ฝ่ายนโยบายและแผน กองแผนและงบประมาณ. (ม.ป.ป.) แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560-2562). พัทลุง: องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง.

วีระ หาญกัน และสุวรัฐ แลสันกลาง. (2559). การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. 5(1), 53-67.

อลงกต แผนสนิท. (2557). การนำนโยบายไปปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของราชการส่วนภูมิภาค ในจังหวัดนครราชสีมา. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

เอกภพ กองศรีมา. (2553). การศึกษาความเป็นธรรมาภิบาลในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลส่วนตำบล ศึกษากรณี : องค์การบริการส่วนตำบล และเทศบาลส่วนตำบลในเขตอำเภอตามสุม จังหวัดอุบลราชธานี. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

Yamane, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. (3rd ed). New York: Harper and Row Publication.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-08-31