ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด

Authors

  • ศักรินทร์ บุตรน้ำเพ็ชร
  • ดวงตา สราญรมย์
  • เจษฎา ความคุ้นเคย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด 2) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด 3) เปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีความผูกพันต่อองค์กรกับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานที่ปฏิบัติงานในบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด จำนวน 101 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจาก           การคำนวณโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด คือ ด้านลักษณะขององค์กร และด้านลักษณะประสบการณ์ในงาน

            2. ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก

            3. ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด ที่มีรายได้ต่างกัน มีความผูกพันต่อองค์กร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนพนักงานที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรม มีความผูกพันต่อองค์กรไม่แตกต่างกัน

          4. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด พบว่า ปัจจัยที่มีความผูกพันต่อองค์กรทุกด้าน ได้แก่ ลักษณะของงาน (r = 0.51) ลักษณะขององค์กร (r = 0.73) และลักษณะประสบการณ์ในงาน (r = 0.69) มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Published

2014-12-01

How to Cite

บุตรน้ำเพ็ชร ศ., สราญรมย์ ด., & ความคุ้นเคย เ. (2014). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัท เดอะควอลิตี้ไวร์ จำกัด. Valaya Alongkorn Review, 4(2), 151–164. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/var/article/view/30297

Issue

Section

Academic Article