คุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี

Main Article Content

สุจิตรา แนใหม่

Abstract

การศึกษาวิจัยเรื่องคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่     อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานี  การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานี  กลุ่มตัวอย่าง  บุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานี  ทั้งหมด 753 คน  ผลการศึกษาปรากฏดังนี้                                                                                                                       

1.  บุคลากรโดยรวมและจำแนกตามเพศ  ระดับการปฏิบัติงาน  อายุ  ระยะเวลาการทำงานและรายได้  ส่วนใหญ่เห็นว่ามีคุณภาพชีวิตในการทำงาน  โดยรวมเป็นรายได้  8  ด้าน  คือ  ด้านสภาพที่ทำงานปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคง  ด้านการได้รับผลตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม  ด้านโอกาสในการพัฒนาความสามารถ  ด้านการบูรณาการทางสังคมหรือทำงานร่วมกัน  ด้านประชาธิปไตยในองค์การ  ด้านความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว  และด้านความภูมิใจในองค์การ

2.  บุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานีที่มีระดับการปฏิบัติการต่างกันมีความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล  โดยรวมและรายด้าน  8  ด้าน  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05

3.  บุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานีที่มีระยะเวลาการทำงานต่างกันมีความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล  โดยรวมและรายด้าน  8  ด้าน  ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05

4.  บุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานีที่มีรายได้ต่างกันมีความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล    โดยรวมและรายด้าน  2  ด้าน  คือ  ด้านสภาพที่ทำงานปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  และด้านการบูรณาการทางสังคมหรือทำงานร่วมกัน  มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05  ส่วนคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรีด้านอื่น ๆ  ไม่แตกต่างกัน

Article Details

Section
บทความวิจัย