การศึกษาบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

Main Article Content

ไพรัตน์ เวชการ

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  ครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1  จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที  

            ผลการวิจัย พบว่า  1) บทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครู  โดยภาพรวมผู้บริหารสถานศึกษาแสดงบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง  โดยมีการแสดงบทบาทสูงสุดด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน รองลงมาคือ ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ด้านการเป็นบุคคลที่รอบรู้ ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ  และด้านการมีแบบแผนความคิด 2)  บทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมครูมีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก  โดยมีความคาดหวังสูงสุดในด้านการคิดอย่างเป็นระบบ รองลงมาคือ  ด้านการมีแบบแผนความคิด ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน  ด้านการเป็นบุคคลที่รอบรู้  และการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม  3)  บทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครูสูงกว่าบทบาทที่เป็นจริงของผู้บริหารสถานศึกษา  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

Section
บทความวิจัย