การพัฒนาแบบจำลองโลกเสมือนจริง สำหรับบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การท่องโลกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

Main Article Content

นวรัตน์ แซ่โค้ว
สุรชัย ประเสริฐสรวย

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบจำลองโลกเสมือนจริงสำหรับบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การท่องโลกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 2) เพื่อนำรูปแบบมาพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพตามเกณท์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศีกษาหลังจากเรียนบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์โลกเสมือนจริง และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ  ต่อบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์โลกเสมือนจริง  ด้านเนื้อหา และด้านคุณภาพ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้  ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster Sampling)  จากกลุ่มเรียนทั้งหมด  7 กลุ่ม ได้กลุ่มเรียนมาจำนวน 1 กลุ่มเรียน  มีจำนวนนักศึกษา 60 คน ที่ลงทะเบียนเรียน ในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการทางธุรกิจ ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556  เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ (1) แบบประเมินบทเรียนโลกเสมือนจริง(2) แบบประเมินความสอดคล้องด้านเนื้อหา ที่ใช้ในบทเรียนโลกเสมือนจริง(3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ(4)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนโลกเสมือนจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที

ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบจำลองโลกเสมือนจริงสำหรับบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ มีคุณลักษณะดังนี้ (1) การเข้าไปใช้ระบบได้ในเวลาเดียวกัน (2) การติดต่อระบบด้วยกราฟิก (3) การใกล้ชิดกับระบบ (4) การจัดการข้อมูล (5) ชุมชนออนไลน์ (6) การจำลองเสมือนจริง  (7) การมีปฏิสัมพันธ์กับระบบ และ  (8) สิ่งแทนตัวตน 2) มีคุณภาพอยู่ในระดับดี  และมีประสิทธิภาพ 86.92/84.42  ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ผ่านบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์โลกเสมือนจริง สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ ในระดับมาก 

Article Details

Section
บทความวิจัย