ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1

Main Article Content

เยาวลักษณ์ อึงสวัสดิ์
ปนัดดา ยิ้มสกุล
สุรศักดิ์ หลาบมาลา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1.) เพื่อศึกษาการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1 2.)เพื่อศึกษาความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1 3.)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาศึกษากับความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร 4.) เปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาและความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถาน จำแนกตาม เพศ อายุ และประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1 จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

            ผลการวิจัยพบว่า1)การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1มีระดับการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2)ความเครียดของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1มีระดับความเครียดในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการศึกษากับความเครียดของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1 มีความสัมพันธ์เชิงบวกและมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.014) เปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1จำแนกตามเพศพบว่าแตกต่างกันจำแนกตามอายุพบว่าผู้บริหารอายุต่ำกว่า 40 ปี และผู้บริหารอายุ 40 ปีขึ้นไปมีความคิดเห็นแตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ์การเป็นผู้บริหารพบว่าผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหารต่ำกว่า10ปีและผู้บริหารที่มีประสบการณ์การทำงาน10 ปีขึ้นไปมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 5) เปรียบเทียบความเครียดของผู้บริหาร จำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหารพบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

 

Article Details

Section
บทความวิจัย