การบริหารงานวิชาการ กับความผูกพันต่อองค์การ ของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี

Main Article Content

สุรางค์ ลิ้มเจริญ
พรทิพย์ สุริยาชัยวัฒนะ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา/1)/ระดับการบริหารงานวิชาการ/2)/ระดับความผูกพันต่อองค์การของครู/และ/3)2ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับความผูกพันต่อองค์การของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี

               ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 131 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ พารามิเตอร์ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลfได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

        ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารงานวิชาการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากและมากที่สุดfเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารหารการวัดและการประเมินผลมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมากที่สุด (= 4.59, = 0.28) และด้านการบริการการนิเทศภายในมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ในระดับมาก (= 3.82, = 0.47)  2) ความผูกพันต่อองค์การของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดffเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้านพบว่า ความผูกพันต่อองค์การของครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด       (= 4.91, = 0.22) และด้านความทุ่มเทในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ในระดับมากที่สุด (=f4.55, = 0.24) และ/3)/ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีภาพรวม/มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่//ระดับ2.01 เมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า การบริหารงานวิชาการกับความผูกพันต่อองค์การของครู ด้านความศรัทธาต่อองค์การ มีความสัมพันธ์สูงสุด ในระดับปานกลาง(= 0.53) และการบริหารงานวิชาการด้านการบริหารการเรียนการสอนและการบริหารหารการวัดและการประเมินผลกับความผูกพันต่อองค์การของครูด้านความทุ่มเทในการทำงาน มีความสัมพันธ์ต่ำสุด ในระดับปานกลาง (= 0.30)

Article Details

Section
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : คุรุสภา

จักรี อินธิเสน. (2548). ความผูกพันและแนวทางการพัฒนาความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนอัสสัมชันระยอง. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

ชาลินี ฉายารัตน์. (2550). ปัญหาและแนวทางการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา

อำเภอปลวกแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1. (วิทยานิพนธ์ปริญญา

มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

นิตยา อิ่มเอิบธรรม. (2544). ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การและความผูกพันต่อองค์การ

ของข้าราชการครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด

กำแพงเพชร. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร).

พลอยงาม พะลายานนท์. (2550). การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานีเขต 1. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม).

ภารดี อนันต์นาวี. (2551). หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางการบริหารการศึกษา. ชลบุรี: มนตรี.

ศันสนีย์ เตชะลาภอำนวย. (2544). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์การของพนักงาน: ศึกษาเฉพาะกรณี พนักงานโรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา)

สำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรี. (2557). รายงานการประเมินตนเอง โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี.

Buchanan II. B. (1974). Building organizational commitment: The socialization of managers in work organizations.Administrative Science Quarterly, 19 (1). 533 – 546.

Steers, R.M. (1984). Introduction to organizational behavior. Santa Monica, CA: Goodyear.