การศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารงานวิชาการ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดอ่างทอง

Main Article Content

กฤตยาพร ช่างปั้น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาสภาพ  ปัญหาการบริหารงานวิชาการ ประชากร ได้แก่   ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 14 คน  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเภทตรวจสอบรายการ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ  2) ศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการ ประชากร คือ  ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 14 คน  เทคนิคที่ใช้เป็นการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา  3)ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารงานวิชาการ  กลุ่มตัวอย่าง  เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเภทความเรียง  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา  และ  4)ศึกษาความเป็นไปได้ของแนวทางการแก้ไข  ประชากร คือ  ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา  จำนวน 14 คน เครื่องมือที่เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัธยฐาน และพิสัยระหว่างควอไทล์

            ผลการวิจัย พบว่า 1)สภาพการบริหารงานวิชาการ พบว่า  มีการจัดการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาอาเซียนเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ , มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูในการจัดทำแผนการสอนในการจัดการเรียนรู้อาเซียน  2)ปัญหาการบริหารงานวิชาการ  พบว่า  สถานศึกษาส่วนใหญ่ขาดงบประมาณในการจ้างบุคลากรด้านภาษาอาเซียน  เช่น ภาษาพม่า ภาษามาเลเซียฯ  ที่จะนำมาจัดการเรียนรู้แก่นักเรียน , สถานศึกษาส่วนใหญ่มีสื่อและแหล่งเรียนรู้อาเซียนที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้อาเซียนไม่เพียงพอ 3)แนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารงานวิชาการ  ได้แก่  ผู้บริหารจัดการพัฒนาครู บุคลากรในโรงเรียนให้สามารถสอนภาษาต่างๆ ในอาเซียน โดยเริ่มจากการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน คือ  คำกล่าวทักทาย  และภาษาที่จำเป็นก่อนในเบื้องต้น , สถานศึกษาจัดสรรงบประมาณ  เพื่อจัดหาสื่อและแหล่งเรียนรู้อาเซียน เช่น สื่อทางอิเล็กทรอนิกส์  ศูนย์อาเซียน ห้องนิทรรศการอาเซียน เป็นต้น ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้  ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา  มีความคิดเห็นว่ามีความเป็นไปได้ทุกรายการ

Article Details

Section
บทความวิจัย

References

รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ. (2553). การบริหารงานวิชาการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. พิมพ์ครั้งที่ 4. สงขลา :

โรงพิมพ์นำศิลป์

วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา. (2554). การเตรียมเยาวชนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ : สมาคมครู

สังคมศึกษาแห่งประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2553). แนวทางการบริหารจัดการ

เรียนรู้ สู่ประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย

Awad, E.M., and Ghaziri, H.M. (2004). Knowledge Management. New Jersery :

pearson Education

Associationof Asain Nations. (2009). Roadmap for an ASEAN Community 2009 - 2015.

Jakarta : ASEAN Secretariat,

UNESCO. (2000). Strategies and Procedures in Developing and Implementing Curriculum.

Bangkok : The Unesco Regional Office for Education in Asia and Oceania