การประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

Main Article Content

เกศรี ลีลาศรีบรรจง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงสถานภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และประเมินการรับรู้ของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การไปสู่การเรียนรู้ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศึกษาตามแนวทางการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของ Michael J. Marquardt ใน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ ด้านองค์การ ด้านคน ด้านความรู้ และด้านเทคโนโลยี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัตงานในสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t ค่าความแปรปรวนจำแนกทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน

          ผลการศึกษาพบว่าสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีนโยบายให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงโครงสร้างและระบบบริหารให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม สนับสนุนให้มีการสะสมองค์ความรู้ในด้านต่างๆ สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับการสื่อสารภายในองค์การ และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการความรู้ นอกจากนี้ผลการศึกษาการรับรู้ของบุคลากรเกี่ยวกับการดำเนินการในองค์ประกอบ 5 ด้าน เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ พบว่าบุคลากรรับรู้ว่าสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีการดำเนินการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การเรียนรู้ในระดับมาก โดยเห็นว่ามีการพัฒนาในด้านการเรียนรู้มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านเทคโนโลยี ด้านองค์การ ด้านคน และด้านความรู้ นอกจากนี้บุคลากรที่มีศูนย์ที่สังกัด กลุ่มตำแหน่ง และลักษณะงานที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Article Details

Section
บทความวิจัย

References

ยุทธนา แซเตียว. (2547), การวัด การวิเคราะห และการจัดการความรู : สรางองคกรอัจฉริยะ.กรุงเทพฯ : สถาบันเพิ่มผลผลิตแหงชาติ

Davenport, T.H. & Prusak, L. (1998). Working Knowledge: How Organizations Manage What They Know. Boston, MA: Harvard Business School Press.

Michael J. Marquardt (1996), Building the Learning Organization: A Systems Approach to Quantum Improvement, McGraw-Hill.