การวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) สำหรับใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม (มศว 353)

Authors

  • กมลวรรณ (Kamolwan) คารมปราชญ์ (Karomprach) คล้ายแก้ว (Klaykaew) อาจารย์ ประจําสํานักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ภิญญาพันธ์ (Pinyapan) เพียซ้าย (Piasai) อาจารย์ประจําภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

Analyzing the Contents of Thai Public  Television Programs as a Medium to Enhance General Education Teaching and Learning in the Course of “Man Reasoning and Ethics” (SWU353)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย  (สถานีไทยพีบีเอส) และคัดเลือกไว้สำหรับใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ รายการคนกล้าฝัน จำนวน 73 ตอน และรายการลูกไม้หลายๆ ต้น จำนวน 51 ตอน ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบบันทึกการวิเคราะห์เนื้อหารายการโทรทัศน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า เนื้อหารายการโทรทัศน์ ทั้งหมด 124 ตอน มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรมในข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจหลักคิดเชิงเหตุผล สามารถคิดวิเคราะห์ และตระหนักในคุณค่าของการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมมากที่สุด จำนวน 118 ตอน รองลงมาคือ มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและมีความสามารถในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับบุคคลต่างๆ และวัตถุประสงค์ข้อที่ 5 เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาอัตลักษณ์ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒด้านเปี่ยมจิตสำนึกสาธารณะ จำนวน 8 ตอน มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวันด้วยการใช้สติปัญญาในการพิจารณาไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล จำนวน 4 ตอน และมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตใจเปิดกว้าง เข้าใจและยอมรับบุคคลที่ต่างความเชื่อ ต่างศาสนา และต่างวัฒนธรรม จำนวน 1 ตอน ตามลำดับ

คำสำคัญ:การวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ การใช้สื่อประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม


Downloads

Published

2015-01-31

How to Cite

คล้ายแก้ว (Klaykaew) ก. (Kamolwan) ค. (Karomprach), & เพียซ้าย (Piasai) ภ. (Pinyapan). (2015). การวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) สำหรับใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม (มศว 353). Journal of Behavioral Science for Development, 7(1). Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/29917