การศึกษาปัจจัยเชิงเหตุและผลของทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกที่มีต่อความสุขที่แท้จริง และพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาพยาบาลในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล

Authors

  • อมราพร (Amaraporn) สุรการ (Surakarn) อาจารย์ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

The Study of Antecedents and Consequences of Psychological Capital Affecting Authentic  Happiness and Learning Behavior of Nursing Students at Government University

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาพยาบาลในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 และปีที่ 4 ที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล ในปีการศึกษา 2556 จำนวน849 คนผลการวิเคราะห์แบบจำลองพบว่ามีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยมีค่าไค-สแควร์( ² ) = 1534.39, dƒ = 331 (p = 0.0), RMSEA = 0.072, CFI = .96, GFI = 87, AGFI = .84, NFI = .95, NNFI = .92 และพบว่าตัวแปรตามทางพฤติกรรม คือ พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาพยาบาลได้รับอิทธิพลทางตรงจากทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก (.71)  และการสนับสนุนจากครู (.20) และได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากบุคลิกภาพแบบเข้มแข็ง (.48)  การสนับสนุนจากครอบครัว (.13) และการสนับสนุนจากเพื่อน (.09)  และตัวแปรตามทางจิต คือ ความสุขที่แท้จริงของนักศึกษาพยาบาลได้รับอิทธิพลทางตรงจากทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก (.79) และการสนับสนุนจากเพื่อน (.15) และได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากบุคลิกภาพแบบเข้มแข็ง(.53) การสนับสนุนจากครอบครัว (.15)  และการสนับสนุนจากครู (.11) โดยตัวแปรทั้งหมดได้แก่ บุคลิกภาพแบบเข้มแข็ง การสนับสนุนจากครอบครัว  การสนับสนุนจากครู การสนับสนุนจากเพื่อนและทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก สามารถอธิบายความแปรปรวนของความสุขที่แท้จริงได้ร้อยละ 74 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาพยาบาลได้ร้อยละ 86

คำสำคัญ:ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกความสุขที่แท้จริง  พฤติกรรมการเรียน


Downloads

Published

2015-01-31

How to Cite

สุรการ (Surakarn) อ. (Amaraporn). (2015). การศึกษาปัจจัยเชิงเหตุและผลของทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกที่มีต่อความสุขที่แท้จริง และพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาพยาบาลในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล. Journal of Behavioral Science for Development, 7(1). Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/29929